ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ หลักๆแล้วถ้าคุณซื้อมาแล้วอายุการใช้งานยาวนานพอสมควรครับ แต่จะดีไหมถ้าเราศึกษาเงื่อนไขการเคลมเอาไว้ก่อนเพื่อ ป้องกันปัญหาภายหลัง เพราะชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์นั้นมีโอกาสชำรุดจากการผลิตประมาณ 3-5 เปอร์เซนต์ และอีก 7-10 เปอร์เซนต์จะชำรุดเมื่อพ้นระยะเวลา 2 ปีไปแล้ว เพราะฉะนั้นผมว่าเป็นโอกาสที่ดีถ้าเราจะรู้จักป้องกันความเสียหายจากการชำรุดที่นอกเหนือการรับประกัน
เงื่อนไขหลักๆของการเคลมนั้นทั่วๆไปจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1 การชำรุดของ แผงวงจร-จากประสบการณ์กว่า 10 ปีของผม คราบออกไซด์ และแผงวงจร บิ่น / หัก จะเป็นสาเหตุหลักที่จะเคลมไม่ได้เพราะ เป็นที่รู้กันว่าบนแผงวงจรนั้นมีลายวงจรมากกว่า 2 ชั้นทั้งสิ้น และถ้าคุณโชคร้าย บังเอิญไปบิ่นในจุดสำคัญขึ้นมาก็จะไม่สามารถซ่อมได้อย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่ว่าความโชคร้ายนี้จะไม่มีความโชคดี โชคดีก็คือ ดิสทริบิวเตอร์ไทยใจดีมากที่บ่อยครั้งจะได้รับการช่วยเหลือโดยการส่งเคลมกับโรงงานเป็นกรณีพิเศษ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกดิสทริบิวเตอร์จะทำอย่างนั้น นะครับหลักๆที่ทำและผมทราบมามีเพียง สามเจ้าในไทยเท่านั้นที่เคยทำ มี Synnex Dcom Com7 นอกจากสามเจ้านี้ผมไม่เคยได้ยินว่าเคยทำอย่างเป็นทางการ กรณีคราบออกไซด์นั้น เกิดได้บ่อยและเกิดได้ทั่วไปเพราะอากาศในประเทศเรามีความชื้นสูง และเมื่อเกิดการใช้งานไม่บ่อยเพียงพอให้เกิดความร้ิอนในระบบเพื่อที่จะขจัดความชื้นส่วนเกิน ย่อมเกิดคราบออกไซด์และเมื่อหนักๆเข้ามันจะลามไปในจุดที่สำคัญของชิ้นส่วนนั้นๆโดยง่าย จะส่งผลเลวร้ายที่สุดที่เคยเจอคือ ชิปไหม้ การแก้ไขกรณีต้องการเคลมนั้น ให้สังเกตดูให้ดีว่าคราบอยู่ในจุดสำคัญหรือไม่ ถ้าไม่ให้คุณใช้แปรงสีฟันจุ่มน้ำยาโซลเวนท์ แปรงด้วยแรงพอสมควรไม่แรงนัก แล้วผึ่งแดดสัก 20 นาที เพียงเท่านี้คุณก็จูบลาคราบออกไซด์ได้เลย
2 การชำรุดของชิ้นส่วนบนแผงวงจร-กรณีนี้ถ้าคุณพบก่อนโปรดจำไว้ว่า C บวมอยู่ในการใช้งานปกติ จริงๆคือมันสามารถเคลมกับโรงงานได้ นอกเหนือจากอาการ Cบวมแล้วถือว่าผิดเงื่อนไขทั้งหมด ถ้าเจอก่อนก็แจ้งฝ่ายเคลมของดิสตรี้แต่ละเจ้าโดยตรงไปเลยแล้วขอร้องให้เ้ค้าส่งเคลมกับโรงงานให้ อาจจะรอนานนิดนึงแต่ว่า ก็ 80-90 เปอร์เซ็นต์จะสำเร็จครับ เพราะดิสตรี้สามเจ้าหลักในไทย มีพาวเวอร์เพียงพอที่จะขอให้คุณได้อย่างแน่นอน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น